CHƯƠNG TRÌNH Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 – 2019

Lượt xem:

Đọc bài viết

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH HUYỆN CƯ M’GAR

LIÊN ĐỘI NGUYỄN KHUYẾN

***

Số: 01- CTr/LĐ

 

 

 

EaDrơng,  ngày 20 tháng 9 năm 2018

CHƯƠNG TRÌNH

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 – 2019

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp; chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh. Trên cơ sở chương trình công tác Đội, phong trào thiếu nhi năm học 2018 -2019 của Hội đồng Đội tỉnh, Hội đồng Đội huyện ban hành Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 – 2019, cụ thể như sau:

  1. CHỦ ĐỀ NĂM HỌC

“Thiếu nhi Việt Nam

Học tập tốt, rèn luyện chăm”

  1. TRỌNG TÂM CÔNG TÁC

1/ Tổ chức các hoạt động chào mừng thành công Đại hội; tuyên truyền, phổ biến và triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

2/  Tổ chức cho thiếu nhi thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tập trung vào các nội dung: thi đua rèn luyện đạo đức, lối sống; thi đua học tập; thi đua rèn luyện sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội …

3/ Tuyên truyền, phổ biến và triển khai Luật trẻ em, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em trong thiếu nhi.

4/ Nâng cao chất lượng đội viên, đổi mới phương thức triển khai Chương trình Rèn luyện đội viên. Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ Chỉ huy Đội, cán bộ phụ trách Đội.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

  1. Giáo dục lý tưởng, tự hào truyền thống

– Tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh, đẩy mạnh công tác Trần Quốc Toản thông qua việc hiện tốt các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” thông qua các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc, của Đoàn, của Đội; gặp mặt các nhân chứng lịch sử … Tổ chức Ngày hội  “Thiếu nhi vui, khỏe” nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

– Thực hiện nghiêm túc Lễ Chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hằng tuần theo chủ đề, chủ điểm gắn với các hoạt động giáo dục thiếu nhi.

– Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đội thông qua các kênh thông tin như: website, mạng xã hội…

1.2. Nhiệm vụ và giải pháp

– Tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi hiểu biết lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh; phát động trong thiếu nhi chương trình “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” hướng tới kỷ niệm 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, duy trì và thực hiện tốt các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Hành trình đến với các địa chỉ đỏ”, đảm nhận chăm sóc, giúp đỡ, thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng.

– Tiếp tục hướng dẫn thiếu nhi thực hiện có hiệu quả phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, tạo môi trường cho thiếu nhi được rèn luyện sức khỏe, đạo đức, lối sống, thi đua học tập và bồi dưỡng kỹ năng.

– Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo cho thiếu nhi. Phát động, triển khai và hướng dẫn thiếu nhi có những việc làm cụ thể hướng về biển đảo.

– Tăng cường tổ chức các hoạt động bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật, tác phẩm điện ảnh, âm nhạc đáp ứng yêu cầu, thị hiếu nghệ thuật của các em thiếu nhi nhằm góp phần tạo ra môi trường văn hoá, giúp thiếu nhi hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp. Tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ “Mỗi tuần một câu chuyện” để giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi.

  1. Luyện rèn đạo đức, lối sống, thi đua học tập, lao động.

–  Chú trọng giáo dục  rèn luyện đạo đức, lối sống cho đội viên, thiếu niên nhi đồng nhận thức đúng các giá trị chân, thiện, mỹ “Thương người như thể thương thân” hình thành lối sống lành mạnh, đạo đức trong sáng cho thiếu nhi, phù hợp với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

–  Rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nền nếp học đường. Phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tự rèn luyện, tự tu dưỡng của mỗi đội viên, thiếu nhi. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” văn hóa học đường. Định hướng cho thiếu nhi ý thức “Học đều, học đủ, học chăm”, “Học thực chất – Thỉ nghiêm túc”, “Vượt khó học tốt”; tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào: “Hoa điếm tốt”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”,…

– Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa đọc; trang bị các kiến thức, kỹ năng đọc, định hướng, xu hướng đọc lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi. Triển khai phong trào “Đọc sách cho tương lai”; trang bị tủ sách Măng non cho các Liên đội tại vùng sâu, vùng xa. Tố chức “Ngày hội đọc sách” và các hoạt động giúp các em thiếu nhi ham thích đọc sách, chia sẻ thông tin thu nhận từ sách với bạn bè.

– Phát động cuộc thi “Em yêu khoa học ” và triển khai tổ chức các hoạt động giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo trong các liên đội. Khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học; định hướng cho các em sử dụng, khai thác Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh thông qua các kênh thông tin, mạng xã hội.

– Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cho thiếu nhi tham gia giữ gìn vệ sinh học đường, nơi ở, làng xóm, bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, thu nhặt, vứt rác đúng nơi quy định, dã ngoại khám phá, tìm hiểu thiên nhiên, tuyên truyền bảo vệ môi trường sinh thái.

– Tổ chức các phong trào “Ngày chủ nhật xanh ”, “Trường em xanh, sạch, đẹp ”, “Vì màu xanh quê hương”… giữ gìn vệ sinh trường học, chăm sóc ông bà, giúp đỡ gia đình dọn dẹp nhà cửa, đường làng ngõ xóm; nâng cao kỹ năng phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

  1. Vui khỏe an toàn, rèn luyện kỹ năng

– Nhân rộng các mô hình mới trong rèn luyện kỹ năng xã hội cho thiếu nhi, trang bị cho các em một số kỹ năng cần thiết như kỹ năng an toàn, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng thoát hiểm, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tệ nạn xã hội, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, khai thác internet hiệu quả… Tiếp tục nâng cao chất lượng và triển khai nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng có hiệu quả như: “Trải nghiệm sáng tạo khoa học ”, một ngày trải nghiệm”…

– Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham gia phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em và phòng chống đuôi nước cho trẻ em, mở các khóa huấn luyện, các lớp bồi dưỡng, tập huấn và các lớp dạy bơi miễn phí…

– Lồng ghép đưa nội dung giáo dục văn hóa dân gian vào trong các hoạt động, sinh hoạt của Đội. Khuyến khích các em tham gia tìm hiểu và học các câu hò, điệu hát dân ca, đánh cồng chiêng của địa phương góp phần giáo dục các em về truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Hướng dẫn các em tham gia vào các trò chơi dân gian qua đó giúp các em rèn luyện thể chất, sự khéo léo, trở nên nhanh nhẹn hoạt bát, tạo sự sự hòa đồng, thân thiện, đoàn kết…

– Phát triển các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sáng tác thơ văn tuổi học trò… tạo môi trường an toàn, lành mạnh để thiếu nhi phát triển năng khiếu, – Tổ chức, hướng dẫn các em thiếu nhi tham gia vào các hoạt động do Đội tổ chức như: Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày truyền thống học sinh sinh viên 9/1, Tết Trung thu, góp phần tạo sân chơi bổ ích, an toàn lành mạnh vui tươi cho các em thiếu nhi.

  1. Vui khỏe an toàn, rèn luyện kỹ năng

–  Tiếp tục nâng cao chất lượng và triển khai nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng có hiệu quả như: “Trải nghiệm sáng tạo khoa học ”, một ngày trải nghiệm”…

– Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham gia phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em và phòng chống đuôi nước cho trẻ em, mở các khóa huấn luyện, các lớp bồi dưỡng, tập huấn và các lớp dạy bơi miễn phí…

– Lồng ghép đưa nội dung giáo dục văn hóa dân gian vào trong các hoạt động, sinh hoạt của Đội. Khuyến khích các em tham gia tìm hiểu và học các câu hò, điệu hát dân ca, đánh cồng chiêng của địa phương góp phần giáo dục các em về truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Hướng dẫn các em tham gia vào các trò chơi dân gian qua đó giúp các em rèn luyện thể chất, sự khéo léo, trở nên nhanh nhẹn hoạt bát, tạo sự sự hòa đồng, thân thiện, đoàn kết…

– Phát triển các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sáng tác thơ văn tuổi học trò… tạo môi trường an toàn, lành mạnh để thiếu nhi phát triển năng khiếu, duy trì tốt hoạt động của các câu lạc bộ: Thơ, văn, Phóng viên nhỏ, Đội phát thanh măng non

– Tổ chức, hướng dẫn các em thiếu nhi tham gia vào các hoạt động do Đội tổ chức như: Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày truyền thống học sinh sinh viên 9/1, Tết Trung thu, góp phần tạo sân chơi bổ ích, an toàn lành mạnh vui tươi cho các em thiếu nhi.

  1. Vui khỏe an toàn, rèn luyện kỹ năng

– Nhân rộng các mô hình mới trong rèn luyện kỹ năng xã hội cho thiếu nhi, trang bị cho các em một số kỹ năng cần thiết như kỹ năng an toàn, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng thoát hiểm, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tệ nạn xã hội, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, khai thác internet hiệu quả… Tiếp tục nâng cao chất lượng và triển khai nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng có hiệu quả như: “Trải nghiệm sáng tạo khoa học ”, một ngày trải nghiệm”…

– Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham gia phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em và phòng chống đuôi nước cho trẻ em, mở các khóa huấn luyện, các lớp bồi dưỡng, tập huấn và các lớp dạy bơi miễn phí…

– Lồng ghép đưa nội dung giáo dục văn hóa dân gian vào trong các hoạt động, sinh hoạt của Đội. Khuyến khích các em tham gia tìm hiểu và học các câu hò, điệu hát dân ca, đánh cồng chiêng của địa phương góp phần giáo dục các em về truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Hướng dẫn các em tham gia vào các trò chơi dân gian qua đó giúp các em rèn luyện thể chất, sự khéo léo, trở nên nhanh nhẹn hoạt bát, tạo sự sự hòa đồng, thân thiện, đoàn kết…

– Phát triển các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sáng tác thơ văn tuổi học trò… tạo môi trường an toàn, lành mạnh để thiếu nhi phát triển năng khiếu, duy trì tốt hoạt động của các câu lạc bộ: Thơ, văn, Phóng viên nhỏ, Đội phát thanh măng non, Đội tuyên truyền măng non… tạo môi trường cho thiếu nhi nói lên tiếng nói của chính các em trong các hoạt động Đội ở cơ sở.

– Tổ chức, hướng dẫn các em thiếu nhi tham gia vào các hoạt động do Đội tổ chức như: Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày truyền thống học sinh sinh viên 9/1, Tết Trung thu, góp phần tạo sân chơi bổ ích, an toàn lành mạnh vui tươi cho các em thiếu nhi.

  1. Xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh

4.1 Công tác nhi đồng

– Triển khai và cụ thể hóa các nội dung trong chương trình “Dự bị đội viên” cho phù hợp với lứa tuổi và tính đặc thù của từng liên đội. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Sao Nhi đồng, từng bước nâng cao chất lượng công tác Nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm năm học, gắn với các vấn đề về giáo dục văn hóa ứng xử, kỹ năng sống, nếp sống học đường cho nhi đồng; từng bước giúp các em làm quen với Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Nâng cao chất lượng hoạt động của Sao tự quản trong học tập, vui chơi, sinh hoạt.

– Tăng cường công tác phối hợp giữa Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc tổ chức các hoạt động dành cho Sao nhi đồng. Duy trì các cuộc thi: “Búp măng xinh”, “Sao nhi đồng chăm ngoan”, “Em là phụ trách Sao”, “Ai tài – Ai khéo”, “Sao vui của em”, “Tuổi nụ, tuổi hoa”… tạo sân chơi, bồi dưỡng kiến thức cho các em.

4.2  Công tác đội viên

– Thực hiện đúng quy trình bồi dưỡng, kết nạp đội viên; đổi mới hình thức kết nạp Đội đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, tạo dấu ấn đối với thiếu nhi khi được vào Đội. Đảm bảo việc quản lý Đội viên theo đúng hướng dẫn về hồ sơ, sổ sách của Hội đồng Đội Trung ương.

– Tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả trong triển khai thực hiện chương trình rèn luyện đội viên. Chủ động nghiên cứu, tham mưu lồng ghép, tích hợp Chương trình Rèn luyện đội viên với việc triển khai các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường, đảm bảo tính khoa học, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi. Tổ chức “Ngày hội công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên” với hình thức kiểm tra, ghi nhận phù hợp với tình hình thực tiễn ở  đơn vị.

4.3 Công tác xây dựng chi đội, Liên đội.

Công tác xây dựng tập thể Đội trong trường học

– Liên đội, chi đội tổ chức Đại hội Đội theo đúng yêu cầu về thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

– Duy trì sinh hoạt Đội, chú trọng chất lượng nội dung và đổi mới hình thức sinh hoạt phù hợp với thiếu nhi và điều kiện học tập. Thúc đẩy hoạt động tự quản của Liên đội, Chi đội và của chính đội viên; nâng cao vai trò của Ban phụ trách Đội trong trường học. Nhân rộng mô hình cuộc vận động xây dựng “Chi đội 3 tốt”(học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt) phù hợp với tình hình của liên đội.

4.4 Công tác Chỉ huy Đội

– Quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo lực lượng cán bộ Chỉ huy Đội. Thành lập và duy trì nề nếp sinh hoạt, hoạt động của các Câu lạc bộ Chỉ huy Đội. Tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng, phương pháp hoạt động Đội, kiến thức cho đội ngũ Chỉ huyĐội; đổi mới, tăng cường tính hấp dẫn của chương trình tập huấn, giúp các em, làm quen với tổ chức các hoạt động lớn; phát huy vai trò tự nguyện tự giác, tính chủ động, sáng tạo trong mỗi cán bộ Chỉ huy Đội.

– Tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình Chỉ huy Đội giỏi thông qua các cuộc thi, giải thưởng tạo động lực cho các em tích cực tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

4.5. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi

– Thực hiện tốt  phong trào “Trần Quốc Toản”,

– Xây dựng và tổ chức có hiệu quả hoạt độngKế hoạch nhỏ, “Tiết kiệm“.

– Xây dựng và tổ chức có hiệu quả hoạt động giúp đỡ ít nhất 05 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

 

– Xây dựng và tổ chức có hiệu quả hoạt động tham gia “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”.

–  Tổ chức các hoạt động Vui tết Trung thu và Đêm hội trăng rằm năm 2018.

– Tổ chức phát động chủ đề năm học 2018 – 2019  gắn với các hoạt động “Ngày hội đến trường“.

– Có nội dung thi đua cho từng đợt hoạt động cao điểm, từng chương trình cụ thể gắn với tiêu chí thi đua năm học do Liên đội ban hành.

Trên đây là chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi liên đội Nguyễn Khuyến năm học 2018 – 2019.

DUYỆT CỦA BGH           TỔNG PHỤ TRÁCH        TM BCH LIÊN ĐỘI

 

 

 

H- Luễn Byă                 H Ôn Niê

 

Nơi nhận:

– HĐĐ huyện;

– BGH;

– Các Chi đội, lớp nhi đồng;

– Đoàn trường;

– Lưu LĐ.

                                     DUYỆT CỦA HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN